Thursday 19 October 2017

Lạc nội mạc tử cung thường nguyên nhân


Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, thường bong ra khi hành kinh và lại được tái tạo khi sạch kinh. Ngoài ra nó có nhiệm vụ như một cái đệm êm ái giúp thai nhi “nằm” ở đó. Lạc nội mạc tử cung là do máu kinh (có lẫn những mảnh nhỏ của nội mạc tử cung bong ra) bị chảy ngược trở lại. Thường nó chảy vào ống dẫn trứng, qua ống dẫn có thể thấm vào khoang bụng, bàng quang, trực tràng và có khả năng “chạy” tới buồng trứng. Những mảnh vụn của nội mạc tử cung cắm vào các nơi này và cứ thế mà phát triển, vì thế gọi là “lạc”.
Nguyên nhân và biểu hiện của lạc nội mạc tử cung chị em
Tất cả những yếu tố làm cho máu kinh chảy ngược lại đều có khả năng là nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung. Ở con gái, có khả năng do trong ngày hành kinh, cổ tử cung đóng kín (lẽ ra phải hé mở) nên khi tử cung co bóp đẩy máu kinh ra thì máu chảy ngược lại. Ở phụ nữ có gia đình, đa số lý do là do giao hợp khi có kinh, dương vật đã đẩy máu kinh đi ngược lại.
Khi nội mạc tử cung phát triển dầy lên thì các mảnh “lạc” này cũng to ra, trương lên, chứa đầy máu.
Ở giai đoạn hành kinh, khi nội mạc tử cung chảy máu, các mảnh lạc này cũng chảy máu mà không có đường thoát ra gây nê các cơn đau dữ dội. Máu ứ sẽ tạo cơ hội cho viêm nhiễm, rất dễ gây dính ở các cơ quan này.
Hết kinh, “chiến sự” tạm thời lắng dịu, các mảnh “lạc” tạo thành những mô sẹo. Đến chu kỳ sau lại thế. Số lượng các mô lạc chỉ có tăng lên chứ không có giảm đi.
các đối tượng dễ bị lạc nội mạc tử cung

Thông tin bổ ích: pha thai 13 tuan het bao nhieu tien


Lạc nội mạc tử cung thường xảy xa những đối tượng nào?

Chị em bị béo phì, thừa cân
những người béo phì thường có lượng mỡ tích trữ trong cơ thể khá lớn, điều này có khả năng làm tăng estrogen trong máu, làm mất cân bằng nội tiết và tác động đến dòng chảy của kinh nguyệt. Từ đó, lượng nội mạc tử cung cũng tăng lên theo và dẫn đến triệu chứng lạc nội mạc tử cung.
Chị em bị rối loạn kinh nguyệt
Chu kì kinh nguyệt không ổn định, nhất là trong trường hợp kéo dài có thể tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tấn công, gây nên các bệnh viêm nhiễm “vùng kín” như viêm âm đạo, u màng trong tử cung, viêm buồng trứng… Tất cả các yếu tố này đều có khả năng góp phần làm cho máu kinh chảy ngược trở lại và gây ra lạc nội mạc tử cung.
Người ít vận động
những người ít vận động là các người có xu hướng tích tụ nhiều chất béo trong nhiều, do đó, nhóm đối tượng này có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung cao gấp 2 lần so với các người thường xuyên vận động thể chất. Ngoài ra, hấp thụ và tích trữ quá nhiều chất béo có khả năng dẫn đến sự gia tăng các bệnh sản phụ khoa, làm thay đổi lượng estrogen và mất cân bằng nội tiết. Sự mất cân bằng nội tiết có khả năng làm tăng sự phát triển của màng trong tử cung, gây ảnh hưởng đến dòng chảy của kinh nguyệt, làm cho kinh nguyệt dễ chảy ngược trở lại và tăng nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung.
Có người trong gia đình từng mắc bệnh
Lạc nội mạc tử cung là bệnh có theo gen di truyền vì vậy, nếu trong gia đình bạn có người bị lạc nội mạc tử cung thì bạn cũng có nguy cơ bị bệnh này. Do đó, lịch sử gia đình là một trong những yếu tố gia tăng nguy cơ khiến người phụ nữ dễ mắc ung thư nội mạc tử cung.
Làm thế nào khi bị lạc nội mạc cổ tử cung
Bác sỹ của phòng khám đa khoa Đại Đông chia sẻ, để phòng tránh bệnh lạc nội mạc tử cung bạn hãy vê sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ. Cần vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo, không nên xối nước hay thụt rửa sâu bên trong âm đạo để tránh vi khuẩn có điều kiện ngược lên trên tử cung gây tái viêm loét, khó khăn trong việc điều trị viêm nhiễm. Không làm dụng rửa bằng những dung dịch vệ sinh phụ nữ vì có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, làm cho vi khuẩn dễ sinh sôi phát triển. Đặc biệt trong các ngày “đèn đỏ” càng cần giữ vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, chị em nên ăn các đồ ăn lành mạnh và thường xuyên duy trì thói quen vận động, thể dục hàng ngày.

No comments:

Post a Comment