Tuesday 5 September 2017

Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu


Căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (nhiễm trùng đường tiểu) được coi là căn bệnh nhiễm trùng thường gặp, gây ra do tạp khuẩn dẫn tới bệnh vào lỗ tiểu và phát triển hoặc do ký sinh trùng từ máu tới định cư ở đây. Để hiểu thêm về căn bệnh này, bạn đọc cùng theo dõi bài viết bên dưới.
1. Định nghĩa
đường tiểu hoặc còn được gọi là đường tiết niệu gồm 2 quả thận, niệu quản, bàng quang và lỗ sáo. Thông thường nước tiểu vốn vô trùng, cấu tạo đặc biệt ở bàng quang gắn vào thành bàng quang có tác dụng như van chống trào ngược ngăn cản nước tiểu đi ngược từ bàng quang lên thận. Khi vi khuẩn vào lỗ tiểu và nhân lên trong đường tiểu hoặc định cư ở đây gây nên hiện tượng nhiễm trùng con đường tiểu. Tất cả mọi người đều có thể mắc nhiễm trùng đường tiểu.




2. Phân loại nhiễm trùng đường tiết niệu
căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuất hiện trước tiên ở phần thấp, ví dụ như lỗ sáo, bàng quang. Nếu có những biểu hiện của căn bệnh thì cũng không buộc phải xem nhẹ vì nếu không được trị kịp thời thì căn bệnh có khả năng chuyển biến phức tạp và gây ra nhiễm trùng con đường tiểu trên (niệu quản, thận).
Sau đây là 3 dạng cơ bản của bệnh:
Viêm miệng sáo
Đây là dạng viêm hoặc nhiễm trùng miệng sáo, bệnh nhân có cảm giác bỏng rát mỗi lúc đi tiểu, Đôi khi xuất hiện mủ. Đối với phái mạnh xuất hiện cả tình trạng chảy mủ ở miệng sáo (lỗ niệu đạo) cơ quan sinh dục. Ví dụ phổ biến là căn bệnh lậu, phái mạnh mắc bệnh có mủ ở lỗ sáo.
Viêm bàng quang
Là dạng nhiễm trùng con đường tiết niệu hay thấy nhất, gây ra hiện tượng đau tức bụng dưới, nước tiểu khai, Đôi khi là tiểu ra máu.
Viêm thận-bể thận cấp
có thể nguyên nhân do nhiễm trùng ngược loại từ bàng quang lên hoặc do từ máu. Căn bệnh này dễ khiến suy giảm khả năng thận, có thể gây ra tử vong nếu như không chữa kịp thời.
3. Nguyên nhân cũng như yếu tố nguy cơ
Nguyên nhân dẫn tới bệnh
ký sinh trùng Escherichia coli (E. Coli) là nguyên nhân gây ra 80% trường hợpbị nhiễm trùng đường tiết niệu ở người lớn. Chúng thường xuất hiện ở đại tràng cũng như có thể đi vào lỗ lỗ sáo từ tại vùng da xung quanh vùng hậu môn cũng như bộ phận sinh dục. Phụ nữ có thể dễ nhiễm bệnh hơn do lỗ lỗ sáo nằm gần với nguồn vi khuẩn từ phía sau (hậu môn, âm đạo) cũng như lỗ sáo của phụ nữ cũng rất ngắn hơn vì vậy vi khuẩn dễ dàng tiến công vào bàng quang.
những tạp khuẩn khác gây ra căn bệnh bao gồm: Staphylococcus saprophyticus (5-15% trường hợp), Chlamydia trachomatis, Proteus và Mycoplasma hominis. Người bệnh và phụ nữ nếu nhiễm Chlamydia trachomatis hay Mycoplasma hominis đều có thể truyền ký sinh trùng này cho bạn tình trong khi giao hợp dẫn đến trường hợp nhiễm khuẩn này.

Tư vấn

Giao hợp cũng có thể gây tình trạng này ở một số nữ giới vì nguyên nhân không cụ thể. Phụ nữ dùng màng ngăn âm đạo thường dễ nhiễm trùng hơn cũng như BCS có chứa chất diệt tinh trùng cũng có khả năng làm tăng phát triển E. Coli trong âm đạo. Tạp khuẩn này sau đó có khả năng đi vào lỗ sáo.
Yếu tố gây ra bệnh cũng có thể do thủ thuật thông tiểu, nếu ống thông lưu càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.
Ở trẻ nhũ nhi, nguyên do dẫn tới căn bệnh từ ký sinh trùng từ tã lót dính phân có thể đi vào đường tiểu. Ngay cả ở thiếu nữ nếu có thói quen lau vùng hậu môn từ sau ra trước sau khi đại tiện cũng dễ mắc bệnh hơn.

1 comment:

  1. Bị bệnh nhiễm trùng đường tiết nên khám ở phòng khám nào để được điều trị nhanh khỏi và không tái phát chỉ có tại phòng khám nam TPHCM xem thêm tại đây: http://dakhoaaua.vn/phong-kham-nam-khoa-ngoai-gio-tai-tphcm-uy-tin-nhat-hien-nay-2375.html

    ReplyDelete