Wednesday 30 August 2017

Thông tắc vòi trứng bằng cách nào


Vòi trứng là gì ?

Vòi trứng là ống đưa noãn từ buồng trứng đến tử cung và cũng là nơi noãn thụ tinh cũng như sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung. Đoạn loa của vòi trứng có cấu trúc gồm 10-12 tua, các tua này sẽ đón bắt và hứng noãn dẫn vào vòi trứng. Do kích thước vòi trứng nhỏ, bên trong có một lớp lông mao buộc phải vòi trứng vô cùng dễ bị tắc

Nguyên nhân thường dẫn đến tắc vòi trứng như thế nào ?

Có nhiều lý do dẫn đến tắc vòi trứng ở chị em phụ nữ. Nhưng, Có một số lý do chính như sau: viêm nhiễm phần phụ gây viêm nhiễm ngược, do căn bệnh lý lạc nội mạc tử cung trong ở vùng chậu, viêm ống dẫn trứng, viêm ở vùng chậu, hoặc cũng có khả năng do nạo hút rất nhiều lần,… gây ra dính tắc vòi trứng.
thông thường mắc tắc vòi trứng chỉ được phát hiện ra khi chụp tử cung vòi trứng cản quang.
Thông vòi trứng là một trong một số biện pháp chữa trị vô sinh ở chị em phụ nữ.
biện pháp thông vòi trứng được thực hiện như sau: dùng bơm hơi để thông vòi trứng, phẫu thuật nối lại vòi trứng trong trường hợp hẹp ở một đoạn quá ngắn, phẫu thuật nội soi thông vòi trứng. Thành công của các can thiệp trên tùy thuộc vào trường hợp căn bệnh (tắc nhiều, hay ít) nguyên nhân tắc (do u, sẹo dính, xoắn vặn,…) thời kỳ căn bệnh mới bị hay lâu rồi. Tuy nhiên nhìn chung tỷ lệ thành công cũng chỉ đạt từ 20-40%.Tuy nhiên khá nhiều trường hợp bạn nam sau khi tiến hành can thiệp bằng một số thủ thuật trên đã hiệu quả nhưng vẫn bị tắc lại sau một thời gian ngắn.





Ngoài ra, nếu như chị em phụ nữ mắc tắc ống đưa trứng tùy vào tình trạng bệnh mà có thể tiến hành theo các kỹ thuật phẫu thuật sau:
Phẫu thuật nội soi nong ống dẫn trứng.
Thường thực hiện ở những trường hợp ống đưa trứng tắc đoạn gần, chiếm tỉ lệ 10-25% căn bệnh lý ống đưa trứng.
Nguyên nhân: có khả năng do các mảnh mô nhỏ gây ra tắc nghẽn hay do co thắt lỗ tử cung-ống dẫn trứng hay do viêm nhiễm
bác sĩ sẽ thông ống đưa trứng bằng cách đặt bộ phẫu thuật nội soi vào buồng tử cung sau đấy sẽ đưa một cathater vào lỗ ống đưa trứng giúp đẩy những loại bỏ một số loại mô vụn cũng như tách các chỗ dính trong lòng ống dẫn trứng.
Tỉ lệ hiệu quả của biện pháp này lên tới 85%. Cũng như đã giúp 50% các cặp vợ chồng mắc tổn thương ống dẫn trứng đoạn gần mang thai.
nhưng có 33% tình trạng bị tắc trở lại.
Phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi
Chỉ định ở những hiện tượng tắc ống đưa trứng ở đoạn xa, có tổn thương nhẹ dễ dàng sữa điều trị.
Loa vòi ống dẫn trứng bị dính gây ra tắc nghẽn hoặc làm cho suy yếu chức năng đón bắt trứng.
bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ các dải dây dính quang ống đưa trứng cũng như loa vòi giúp cải thiện khả bắt trứng và đã giúp 40% phụ nữ mang thai sau 12 tháng.
lúc ống đưa trứng bị tắc ứ dịch nhẹ: chuyên gia sẽ mở thông loa vòi ống đưa trứng giúp tinh trùng bơi đến thụ tinh cho trứng. Tỉ lệ có thai trong lòng tử cung 60-70%.
Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng
lúc ống đưa trứng bị tắc ứ dịch nặng sẽ không thực hiện tái tạo loa vòi vi khả năng hồi phục kém và tăng tỉ lệ thai bên ngoài tử cung. Ngoài ra dịch mắc ứ trong ống đưa trứng có khả năng chảy vào buồng tử cung làm giảm 50% chức năng khiến cho tổ của phôi khi thực hiện IVF.
b.Sĩ sẽ tiểu phẫu cắt bỏ ống dẫn trứng mắc ứ dịch sát góc tử cung và chừa lại tử cung và buồng trứng.
Trong trường hợp xấu nhất lúc hai ống dẫn trứng đều mắc tổn thương ứ dịch nặng buộc phải buộc phải tiểu phẫu cắt bỏ. Cánh mày râu không còn có chức năng mang thai tự nhiên nhưng vẫn có thể thực hiện IVF để có thai.
Phẫu thuật nối ống dẫn trứng
Khoảng 20-30% phụ nữ triệt sản bằng cách thắt ống đưa trứng muốn có thai sau đấy.
Ống dẫn trứng mắc tổn tương ở đoạn giữa ống ống dẫn trứng chẳng thể nong được ống đưa trứng.
b.Sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ ống đưa trứng đoạn bị tổn thương và nối hai đầu lại với nhau bằng kỹ thuật vi phẫu.
Đây là một phẫu thuật tương đối khó đòi hỏi chuyên gia nội soi có kinh nghiệm và được đào tạo phù hợp.
Tỉ lệ có thai của phương pháp này lên đến 80% trong hai năm sau phẫu thuật.

No comments:

Post a Comment