Friday 25 August 2017

Đau tinh hoàn bên trái là bệnh gì?

Đau tinh hoàn bên trái là bệnh gì?



Tinh hoàn là bộ phận quá nhạy cảm của nam giới. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến đau tức tinh hoàn, viêm nhiễm là một trong số đấy, hay cũng có khả năng đau do mắc quần chật, yên xe đạp, va chạm...
nhiều người bệnh thường xuyên gặp phải trường hợp đau tức tinh hoàn với những mức độ khác nhau, nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao. Tinh hoàn là một tuyến vừa có chức năng ngoại tiết sản xuất tinh trùng và nội tiết sản xuất hormon điển hình là testosterone có liên quan tới chức năng sinh dục của đấng mày râu, đồng thời hỗ trợ việc sản xuất tinh trùng. Do vậy tinh hoàn bị đau sẽ là nguyên do trực tiếp ảnh hưởng tới khả năng sinh dục của phái mạnh.




1. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn
Khoảng 15-16% bệnh nhân có tĩnh mạch và đám rối tĩnh mạch tinh hoàn giãn không bình thường. Thông thường, máu từ tinh hoàn trái được tĩnh mạch tinh hoàn trái dẫn về tĩnh mạch thận trái. Còn máu từ tinh hoàn nên được tĩnh mạch tinh hoàn buộc phải đưa trực tiếp về tĩnh mạch chủ dưới.
Giãn tĩnh mạch tinh xảy ra khi tĩnh mạch tinh không có van, hay hệ thống van chống trào ngược mắc trục trặc. Tình trạng này khiến cho máu từ tĩnh mạch thận hoặc tĩnh mạch chủ dưới trào ngược vào tĩnh mạch, làm tĩnh mạch tinh ngày càng giãn rộng, lượng máu ứ đọng lại quanh tinh hoàn vô cùng khá nhiều.
Giãn tĩnh mạch tinh nhẹ (độ 1) thường không gây ra đau. Nếu giãn nặng (độ 3) thì đau, hoặc người mắc bệnh có cảm giác nặng cũng như rất khó chịu tại vùng bìu. Trong hiện tượng này, cách chữa trị là thắt tĩnh mạch bằng phương pháp mổ nội soi. Sau mổ, thường tinh hoàn vẫn giữ kích thước và chức năng sản xuất tinh trùng bình thường.
2. Ung thư tinh hoàn
Khối ung thư phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, có lúc sờ thấy cứng ở đỉnh hoặc mặt sau, kèm cảm giác đau hoặc hơi đau. Đôi khi có thêm cảm giác nằng nặng ở bẹn hay bìu, dẫn đến sốt. Đối với các thể ung thư tinh hoàn thường gặp (như ung thư tuyến tinh), nếu như được phát hiện ra sớm, tỷ lệ điều trị khỏi đạt gần 100%.


3. Viêm tinh hoàn
bệnh nhân thường cảm thấy phần bìu đau, sưng, đau có khả năng lan xuống háng, bụng dưới và cậu nhỏ.
4. Ngoài ra, bên cạnh tinh hoàn, trong cơ thể cánh mày râu còn có một số cấu trúc phụ như: mào tinh, mấu phụ tinh hoàn... Những cấu trúc này nếu mắc tổn thương vẫn có thể dẫn tới cảm giác đau, khiến cho lầm lẫn với việc đau tinh hoàn. Bởi thế, bạn buộc phải đến chuyên gia về nam khoa để được khám cũng như siêu âm kiểm tra kỹ hơn.
>> Thông tin cần thiết: dau tinh hoan kham o dau tphcm
Rất nhiều hiện tượng đau tức tinh hoàn có khả năng chữa trị khỏi bằng các thuốc bớt đau nhức kháng viêm bình thường, còn các trường hợp khác, cần trị nguyên nhân. Nhưng, cũng có các hiện tượng đau tức tinh hoàn tương đối khó tìm thấy nguyên nhân. Cũng có nguyên do gây ra đau tức tinh hoàn có khả năng ảnh hưởng đến tinh trùng. Nếu không nhanh chóng tìm ra lý do, biến chứng có thể sẽ vô cùng hiểm nguy. Trong những trường hợp, bạn có thể sẽ mất vĩnh viễn một hay cả hai tinh hoàn. Vì thế, nếu như tinh hoàn của bạn mắc đau khi sờ vào hoặc đau kéo dài quá một ngày, bạn buộc phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và phương án điều trị hàng đầu.

No comments:

Post a Comment